วิสัย์ทัศน์ พันธกิจ
วิสัย์ทัศน์ พันธกิจ
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทรา
สาระสำคัญของแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2568
1 วิสัยทัศน์
“องค์กรคุณภาพ
บริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ เรียนดี มีความสุข
รู้เท่าทันโลกยุคใหม่ พัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ EEC”
2 วัฒนธรรมองค์กร เน้นรอบคอบ
ชอบแบ่งปัน รักสร้างสรรค์ และร่วมสร้างสามัคคี
3 พันธกิจ
1. ส่งเสริม
สนับสนุน และพัฒนาการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม มีความสุข
และทักษะสำหรับโลกยุคใหม่
3. ส่งเสริม สนับสนุน
การจัดการศึกษาแบบบูรณาการ ทุกระดับ ทุกประเภท ทุกสังกัด
ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
4.
ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนตามความต้องการของตลาดแรงงาน
5. พัฒนาสมรรถนะของข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษา
ให้มีคุณภาพเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
6. ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาโดยใช้นวัตกรรม
เทคโนโลยีดิจิทัล และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ
4 เป้าประสงค์รวม
1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
เสมอภาค และเท่าเทียม
5. หน่วยงานและสถานศึกษามีการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
ดิจิทัล และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ
6. หน่วยงานมีนวัตกรรมที่พัฒนาทักษะผู้เรียนตรงตามความต้องการของตลาดงาน
5
ประเด็นยุทธศาสตร์
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
2. พัฒนากำลังคนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
3. พัฒนา
และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ
4. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
5.
เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
6 ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์
ประเด็นยุทธศาสตร์
เป้าประสงค์
กลยุทธ์
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
1.1 ผู้เรียนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและทักษะที่จำเป็นกับการเสริมสร้าง
ความมั่นคงของประเทศ
1.1.2
บูรณาการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและภัยคุกคามในชีวิตรูปแบบใหม่
1.1.3 สร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และพัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้และวิชาชีพด้วยศาสตร์พระราชาและตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. พัฒนากำลังคน
เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
2.1.2
ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะด้าน Soft Power ให้กับผู้เรียน
3.1 ผู้เรียนมีคุณภาพ
ความสุข ทักษะ และคุณลักษณะ
3.1.1
ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้
และพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญาผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายรองรับโลกยุคใหม่
ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ ในโลกยุคใหม่
3.1.2
ส่งเสริม สนับสนุน การใช้สื่อ เทคโนโลยีดิจิตัล แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เหมาะสม
ให้ครอบคลุมหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
3.1.3
บูรณาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความปลอดภัยของผู้เรียนและความเป็นพลเมืองตื่นรู้
3.1.4 ส่งเสริมและพัฒนาการวิจัย
นวัตกรรมทางการบริหารและพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพ
3.2 ครู
และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
3.2.1
ยกระดับคุณภาพและสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน
4. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
4.1 ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเสมอภาคด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
4.1.1
สร้างและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง
เสมอภาคและเท่าเทียม
5. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
5.1. หน่วยงานและสถานศึกษามีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร
กับสิ่งแวดล้อม
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
6.1 หน่วยงานมีระบบการบริหารจัดการที่มี
6.1.1 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
ประสิทธิภาพและโปร่งใส
6.1.2 ส่งเสริมและพัฒนาการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการและผู้รับบริการ
6.2
บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการจัด
6.2.1
พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษาให้เป็นเอกภาพ เป็นปัจจุบันและเชื่อมโยงกันในทุกระดับ
ทุกประเภท ทุกสังกัด
การศึกษาอย่างมีคุณภาพ
6.2.2
สร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบในกิจกรรม รณรงค์
เฝ้าระวัง และติดตามพฤติกรรมเสี่ยงการทุจริต
6.3 ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาอื่นมีสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
7 ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
สาระสำคัญของแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2568
1 วิสัยทัศน์
“องค์กรคุณภาพ
บริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ เรียนดี มีความสุข
รู้เท่าทันโลกยุคใหม่ พัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ EEC”
2 วัฒนธรรมองค์กร เน้นรอบคอบ
ชอบแบ่งปัน รักสร้างสรรค์ และร่วมสร้างสามัคคี
3 พันธกิจ
1. ส่งเสริม
สนับสนุน และพัฒนาการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม มีความสุข
และทักษะสำหรับโลกยุคใหม่
3. ส่งเสริม สนับสนุน
การจัดการศึกษาแบบบูรณาการ ทุกระดับ ทุกประเภท ทุกสังกัด
ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
4.
ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนตามความต้องการของตลาดแรงงาน
5. พัฒนาสมรรถนะของข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษา
ให้มีคุณภาพเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
6. ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาโดยใช้นวัตกรรม
เทคโนโลยีดิจิทัล และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ
4 เป้าประสงค์รวม
1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
เสมอภาค และเท่าเทียม
5. หน่วยงานและสถานศึกษามีการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
ดิจิทัล และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ
6. หน่วยงานมีนวัตกรรมที่พัฒนาทักษะผู้เรียนตรงตามความต้องการของตลาดงาน
5
ประเด็นยุทธศาสตร์
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
2. พัฒนากำลังคนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
3. พัฒนา
และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ
4. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
5.
เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
6 ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์
ประเด็นยุทธศาสตร์ |
เป้าประสงค์ |
กลยุทธ์ |
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
|
1.1 ผู้เรียนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและทักษะที่จำเป็นกับการเสริมสร้าง |
|
|
ความมั่นคงของประเทศ |
1.1.2
บูรณาการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและภัยคุกคามในชีวิตรูปแบบใหม่ |
|
|
1.1.3 สร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และพัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้และวิชาชีพด้วยศาสตร์พระราชาและตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
2. พัฒนากำลังคน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ |
||
|
|
2.1.2
ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะด้าน Soft Power ให้กับผู้เรียน
|
3.1 ผู้เรียนมีคุณภาพ
ความสุข ทักษะ และคุณลักษณะ |
3.1.1
ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้
และพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญาผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายรองรับโลกยุคใหม่ |
|
|
ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ ในโลกยุคใหม่ |
3.1.2
ส่งเสริม สนับสนุน การใช้สื่อ เทคโนโลยีดิจิตัล แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เหมาะสม
ให้ครอบคลุมหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน |
|
|
3.1.3
บูรณาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความปลอดภัยของผู้เรียนและความเป็นพลเมืองตื่นรู้ |
|
|
3.1.4 ส่งเสริมและพัฒนาการวิจัย
นวัตกรรมทางการบริหารและพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพ |
|
3.2 ครู
และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ |
3.2.1
ยกระดับคุณภาพและสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน |
4. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา |
4.1 ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเสมอภาคด้วยรูปแบบที่หลากหลาย |
4.1.1
สร้างและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง
เสมอภาคและเท่าเทียม |
5. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน |
5.1. หน่วยงานและสถานศึกษามีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม |
|
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ |
6.1 หน่วยงานมีระบบการบริหารจัดการที่มี |
6.1.1 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง |
|
ประสิทธิภาพและโปร่งใส |
6.1.2 ส่งเสริมและพัฒนาการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการและผู้รับบริการ
|
|
6.2
บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการจัด |
6.2.1
พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษาให้เป็นเอกภาพ เป็นปัจจุบันและเชื่อมโยงกันในทุกระดับ
ทุกประเภท ทุกสังกัด |
|
การศึกษาอย่างมีคุณภาพ |
6.2.2
สร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบในกิจกรรม รณรงค์
เฝ้าระวัง และติดตามพฤติกรรมเสี่ยงการทุจริต |
|
6.3 ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาอื่นมีสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ |
7 ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
ประเด็นยุทธศาสตร์ |
เป้าประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
ค่าเป้าหมาย |
กลุ่มที่รับผิดชอบ |
|
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง |
1.1
ผู้เรียนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและทักษะ |
1.
ร้อยละของสถานศึกษาเอกชนจัดกิจกรรมการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ |
100 |
ลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน |
|
|
ที่จำเป็นกับการเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ |
2. ร้อยละของนักเรียนสังกัดสถานศึกษาเอกชนที่ได้รับการสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่
(ยาเสพติด, ภัยไซเบอร์, ภัยพิบัติธรรมชาติ, โรคอุบัติใหม่ ฯลฯ) |
80 |
พัฒนาการศึกษา |
|
2.
พัฒนากำลังคนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ |
2.1
ผู้เรียนมีสมรรถนะที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน |
3.
ร้อยละของสถานศึกษาเอกชนที่จัดการเรียนการสอน/กิจกรรม
ที่ส่งเสริมพัฒนาด้านทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำหรือประกอบอาชีพได้ |
100 |
(1) พัฒนาการศึกษา (2)
นิเทศ ติดตาม และประเมินผล |
|
3. พัฒนา
และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ |
3.1 ผู้เรียนมีคุณภาพ ความสุข ทักษะ และคุณลักษณะ ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ในโลก |
4. ร้อยละของนักเรียนสังกัดสถานศึกษาเอกชนที่ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2551 ระดับดีขึ้นไป |
90 |
ส่งเสริมการศึกษาเอกชน |
|
|
ยุคใหม่ |
5. ร้อยละของนักเรียนสังกัดสถานศึกษาเอกชนที่มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน
(RT) ในระดับดีขึ้นไป |
80 |
นิเทศ ติดตาม และประเมินผล |
|
|
|
6. ร้อยละของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สังกัดสถานศึกษาเอกชนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานร้อยละ 50
ขึ้นไป ของคะแนนเต็มใน 4 วิชาหลักต่อจำนวนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่เข้ารับการทดสอบ |
|
นิเทศ ติดตาม และประเมินผล |
|
|
|
ได้แก่ |
(1)
ภาษาไทย |
84 |
|
|
|
|
(2)
ภาษาอังกฤษ |
10 |
|
|
|
|
(3)
คณิตศาสตร์ |
8 |
|
|
|
|
(4)
วิทยาศาสตร์ |
8 |
|
|
|
7.
ร้อยละของเด็กปฐมวัยสังกัดสถานศึกษาเอกชนมีพัฒนาการสมวัย |
87 |
นิเทศ
ติดตาม และประเมินผล |
|
|
3.2
ครู และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ |
8.
ร้อยละของครูสังกัดสถานศึกษาเอกชนได้รับการพัฒนา ตามสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
|
80 |
(1) ส่งเสริมการศึกษาเอกชน (2) นิเทศ ติดตาม และประเมินผล (3)
พัฒนาการศึกษา |
|
4. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา |
4.1
ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเสมอภาคด้วยรูปแบบที่หลากหลาย |
9.
ร้อยละนักเรียนสังกัดสถานศึกษาเอกชนที่เป็นผู้พิการ
ผู้ด้อยโอกาสได้รับโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษา และการพัฒนาสมรรถภาพหรือบริการทางการศึกษาที่เหมาะสมตามความต้องการจำเป็น |
100 |
ส่งเสริมการศึกษาเอกชน |
|
5.
เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน |
5.1
หน่วยงานและสถานศึกษามีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
10.
ร้อยละของสถานศึกษาเอกชนส่งเสริมกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจ
และความตระหนักรู้คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบที่หลากหลาย |
100
|
นิเทศ
ติดตาม และประเมินผล |
|
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ |
6.1
หน่วยงานมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ |
11.
ผลคะแนนประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทราอยู่ในระดับผ่านตามเกณฑ์
ITA
(Integrity & Transparency Assessment) |
87 |
บริหารงานบุคคล |
|
|
|
12.
ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการบริการของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทรา |
90 |
บริหารงานบุคคล |
|
|
6.2 บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ |
13.
ร้อยละของการใช้จ่ายงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่
|
90 |
อำนวยการ |
|
|
6.3 ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาอื่นมีสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ |
14.
ร้อยละของบุคลากรทางการศึกษาที่มีการเพิ่มพูนความรู้ในการพัฒนาตนเองเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
|
100 |
บริหารงานบุคคล |
หมายเหตุ 1. ตัวชี้วัดที่ 7 สอดคล้องกับตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
2. ตัวชี้วัดที่
1,2,4,6,9,10,11,13,14
สอดคล้องกับตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
3. ตัวชี้วัดที่ 3 สอดคล้องกับตัวชี้วัดของแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัดฉะเชิงเทรา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
8 แผนผังความเชื่อมโยงแผน 3 ระดับ ของประเทศสู่แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทรา |
||||||||||||
|
||||||||||||
แผนระดับ
1
|
||||||||||||
ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) |
|
1. ความมั่นคง |
|
2. การสร้างความสามารถ ในการแข่งขัน |
|
3.
การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ |
|
4.
การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม |
|
5. การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม |
|
6.
การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
แผนระดับ
2
|
||||||||||||
แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ
(พ.ศ. 2566 - 2580) (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) (23 ประเด็น สป.เกี่ยวข้อง 12 ประเด็น) |
|
1.
ความมั่นคง (แผนย่อยที่ 3.1) การรักษาความสงบภายในประเทศ (แผนย่อยที่ 3.2)
การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง 2.
การต่างประเทศ (แผนย่อยที่ 3.2)
ความร่วมมือเศรษฐกิจและความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ |
|
5.
การท่องเที่ยว (แผนย่อยที่ 3.1) การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม 6.
พื้นที่และเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ (แผนย่อยที่
3.1) การพัฒนาเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ |
|
10. การปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม (แผนย่อยที่ 3.1) ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม
และการเสริมสร้างจิตสาธารณะและการเป็นพลเมืองที่ดี 11. ศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต (แผนย่อยที่ 3.2) การพัฒนาเด็กตั้งแต่ช่วงการตั้งครรภ์จนถึงปฐมวัย (แผนย่อยที่ 3.3) การพัฒนาช่วงวัยเรียน/วัยรุ่น
(แผนย่อยที่ 3.4) การพัฒนาและยกระดับศักยภาพวัยแรงงาน (แผนย่อยที่ 3.5) การส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ 12. การพัฒนาการเรียนรู้ (แผนย่อยที่ 3.1)
การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ในศตวรรษที่ 21 (แผนย่อยที่ 3.2) การตระหนักถึง พหุปัญญาที่หลากหลาย 23. การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (แผนย่อยที่ 3.2)
การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านสังคม |
|
17.
ความเสมอภาคและหลักประกันทางสังคม (แผนย่อยที่
3.1) การคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐานและหลักประกัน ทางเศรษฐกิจ สังคม
และสุขภาพ |
|
18.
การเติบโตอย่างยั่งยืน (แผนย่อยที่ 3.5) การยกระดับกระบวนทัศน์เพื่อกำหนดอนาคตประเทศ |
|
20. การบริการประชาชนและประสิทธิภาพภาครัฐ (แผนย่อยที่ 3.1)
การพัฒนาบริการประชาชน แผนย่อยที่ 3.2) การบริหารจัดการการเงินการคลัง (แผนย่อย
ที่ 3.4) การพัฒนาระบบบริหารงานภาครัฐ
(แผนย่อยที่ 3.5) การสร้างและพัฒนาบุคลากรภาครัฐ 21.
การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (แผนย่อยที่ 3.1)
การป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ
|
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่สิบสาม (พ.ศ. 2566
- 2570) (13
หมุดหมาย สป.เกี่ยวข้อง
5 หมุดหมาย) |
|
หมุดหมายที่
12 ไทยมีกำลังคนสมรรถนะสูง มุ่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต (กลยุทธ์ที่ 1)
คนไทยทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ (กลยุทธ์ที่ 3) การเรียนรู้ตลอดชีวิต |
|
หมุดหมายที่
8 ไทยมีพื้นที่และเมืองอัจฉริยะ ที่น่าอยู่ ปลอดภัย เติบโตได้อย่างยั่งยืน (กลยุทธ์ ที่ 1) การสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก (กลยุทธ์ที่ 2) การส่งเสริมกลไกความร่วมมือภาครัฐ เอกชน ประชาชน
และประชาสังคมเพื่อการพัฒนาพื้นที่และเมือง |
|
หมุดหมายที่
12 ไทยมีกำลังคนสมรรถนะสูง
มุ่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต (กลยุทธ์ที่ 1)
คนไทยทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนา ในทุกมิติ (กลยุทธ์ที่ 3)
การเรียนรู้ตลอดชีวิต |
|
หมุดหมายที่ 9 ไทยมีความยากจนข้ามรุ่นลดลง และคนไทยทุกคนมีความคุ้มครองทางสังคมที่เพียงพอ
เหมาะสม (กลยุทธ์ที่ 2)
การสร้างโอกาสที่เสมอภาคแก่เด็กจากครัวเรือนยากจนข้ามรุ่น |
|
หมุดหมายที่ 11 ไทยสามารถลดความเสี่ยงและผลกระทบจากภัยธรรมชาติและ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
(กลยุทธ์ที่ 2) การพัฒนาและเพิ่มศักยภาพประชาชนและชุมชนในการรับมือภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ |
|
หมุดหมายที่
13 ไทยมีภาครัฐที่ทันสมัย
มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ประชาชน (กลยุทธ์ที่ 1)
การพัฒนาคุณภาพในการให้บริการภาครัฐที่ตอบโจทย์ สะดวกและประหยัด (กลยุทธ์ที่ 2)
การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการและโครงสร้างของภาครัฐให้ยืดหยุ่น เชื่อมโยง
เปิดกว้าง และมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ
(กลยุทธ์ที่ 3) ปรับเปลี่ยน
ภาครัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่ใช้ข้อมูลในการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาประเทศ
(กลยุทธ์ที่ 4)
สร้างระบบบริหารภาครัฐที่ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนและพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะที่จำเป็น |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
นโยบายและแผนระดับชาติ ว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2566-2570) (17 นโยบายและแผน สป.เกี่ยวข้อง 7
นโยบายและแผน) |
|
1. การเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ 5.
การป้องกันและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 6.
การบริหารจัดการ ผู้หลบหนีเข้าเมืองและ ผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ 7.
การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ 8. การป้องกัน
ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด 9.
การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 10.
การป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงทาง ไซเบอร์
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
นโยบายรัฐบาลด้านการศึกษา (8 ประเด็น) |
|
5. การศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศ และการปลูกฝัง ความรักในสถาบันหลักของชาติ |
|
7. ส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ทั้งสายวิชาการและสายอาชีพ ให้มีรายได้จากวิชาที่เรียน โอกาสฝึกงานระหว่างเรียน |
|
1.ปฏิรูปการศึกษาและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มุ่งส่งเสริมให้เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ 2. เสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัด
ส่งเสริมการอ่าน เพื่อสร้างอนาคต สร้างรายได้ 3. จัดทำหลักสูตรและให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับความรู้
ความสนใจของผู้เรียน 4. ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาทั้งในด้านสังคม ด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์และการวิจัยชั้นแนวหน้า 6. ความมีคุณภาพของครูทั้งประเทศ รวมไปถึงครูแนะแนว |
|
8.
แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เป็นรากฐานสำคัญของความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในสังคมไทย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
นโยบายการศึกษา
“เรียนดี มีความสุข” ของรัฐมนตรี ว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ ข้อสั่งการและ แนวปฏิบัติ (10 นโยบาย) |
|
ส.3 น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ |
|
น.8 จัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) น.10 มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) |
|
น.1 ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา น.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่น น.3 แก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา น.4 จัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการ (1 ครู 1 Tablet) น.5เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา น.6 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ น.7 ระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต น.9 จัดทำระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษาและประเมินผลการศึกษา ส.5 ส่งเสริมการอ่านอย่างเป็นกระบวนการ โดยครูเป็นต้นแบบ |
|
น.5 เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เรียนฟรี มีงานทำ
“ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” มีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ (1 นักเรียน 1 Tablet) |
|
ส.5 ให้ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมและมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด |
|
ส.2 ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริต |
แผนระดับ 3
|
||||||||||||||
|
||||||||||||||
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 -2579 |
|
1. การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ |
|
2.
การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย
และนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ |
|
3. การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
4. การสร้างโอกาส ความเสมอภาค
และความเท่าเทียมทางการศึกษา |
|
5. การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
6. การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการฯ ปี 2568 ศธ. |
|
1.
การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคม และประเทศ
(สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติที่
1)
|
|
(สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติที่ 2) |
|
(สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติที่
3) |
|
4. การสร้างโอกาสเข้าถึงบริการทางการศึกษา ที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
(สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติที่
4) |
|
5. การจัดการศึกษาเพื่อการสร้างเสริมคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติที่
5) |
|
6. การพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา ให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
(สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติที่
6) |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการฯ
ปี 2567 สป. |
|
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ
|
|
2.
พัฒนากำลังคนเพื่อรองรับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ |
|
3. พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ |
|
4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียม ทางการศึกษา |
|
5.
ส่งเสริมการสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน |
|
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศ
เพื่อสนับสนุน การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
ยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา |
|
|
|
2. การผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะ
ตรงความต้องการของตลาดแรงงานรองรับการพัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC |
|
3. การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย
และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
4. การสร้างโอกาสและความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง |
|
5. การส่งเสริมและจัดการศึกษาเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
6. การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษาให้ทันสมัยตามหลักธรรมา- ภิบาล |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
ยุทธศาสตร์แผนปฏิบัติราชการ
ศธจ. ฉะเชิงเทรา ปี งปม. 2567 |
|
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
|
|
2. พัฒนากำลังคน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
(สอดคล้อง
ยุทธ์ สป.ที่ 2) |
|
3. พัฒนา
และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ
(สอดคล้อง
ยุทธ์ สป.ที่ 3) |
|
4. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
(สอดคล้อง
ยุทธ์ สป.ที่ 4) |
|
5. เสริมสร้างคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
(สอดคล้อง
ยุทธ์ สป.ที่ 5) |
|
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
(สอดคล้อง
ยุทธ์ สป.ที่ 6) |
9 แผนผังความเชื่อมโยงสาระสำคัญของแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทรา
วิสัยทัศน์ |
องค์กรคุณภาพ บริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ เรียนดี มีความสุข รู้เท่าทันโลกยุคใหม่ พัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ EEC |
||||||
พันธกิจ
|
1. ส่งเสริม สนับสนุน
และพัฒนาการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม มีความสุข และทักษะสำหรับโลกยุคใหม่ |
2. ส่งเสริม สนับสนุน
สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม
เหมาะสมตามศักยภาพและช่วงวัยของผู้เรียน |
3. ส่งเสริม สนับสนุน
การจัดการศึกษาแบบบูรณาการ ทุกระดับ ทุกประเภท ทุกสังกัด
ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 |
4. ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนตามความต้องการของตลาดแรงงาน |
5. พัฒนาสมรรถนะของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
ให้มีคุณภาพเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ |
6. ส่งเสริม สนับสนุน
การจัดการศึกษาโดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล
และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ |
7. บริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการทุกระดับ
ทุกประเภท ทุกสังกัด ด้วยกลไกเครือข่ายทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ |
เป้าประสงค์รวม (Goal : G) |
1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย
เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (G1 ➞ S1) |
2. ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เสมอภาค
และเท่าเทียม (G2 ➞ S4) |
3. ข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและสมรรถนะที่ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียนให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ (G3 ➞ S3) |
4. หน่วยงานมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างสะดวก
รวดเร็วโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล (G4 ➞ S3,S6) |
5. หน่วยงานและสถานศึกษามีการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
ดิจิทัล และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ (G5 ➞ S4,S6) |
6. หน่วยงานมีนวัตกรรมที่พัฒนาทักษะผู้เรียนตรงตามความต้องการของตลาดงาน (G6 ➞ S2) |
ประเด็นยุทธศาสตร์ (Strategy : S) |
S1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง |
S2. พัฒนากำลังคน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ |
S3. พัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ |
S4. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา |
S5. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน |
S6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ |
เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์ |
1.1 ผู้เรียนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและทักษะที่จำเป็นกับการเสริมสร้าง ความมั่นคงของประเทศ (S1) |
2.1 ผู้เรียนมีสมรรถนะที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน (S2) |
3.1 ผู้เรียนมีคุณภาพ ความสุข ทักษะและคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้
ในโลก ยุคใหม่ 3.2
ครู
และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ (S3) |
4.1 ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเสมอภาคด้วยรูปแบบที่หลากหลาย (S4) |
5.1 หน่วยงานและสถานศึกษามีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม (S5) |
6.1 หน่วยงานมีระบบการบริหารจัดการที่มี ประสิทธิภาพและโปร่งใส 6.2 บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ 6.3 ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาอื่นมีสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ (S6) |
กลยุทธ์ ภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์ |
1.1.1 ปลูกฝังค่านิยมและหลักคิดที่ถูกต้องของผู้เรียนเพื่อธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 1.1.2 บูรณาการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและภัยคุกคามในชีวิตรูปแบบใหม่ 1.1.3 สร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
และพัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้และวิชาชีพด้วยศาสตร์พระราชาและตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
2.1 .1 ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะแรงงานฝีมือตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
(EEC) 2.1.2 ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะด้าน Soft Power ให้กับผู้เรียน |
3.1.1 ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้
และพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญาผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายรองรับโลกยุคใหม่ 3.1.2 ส่งเสริม สนับสนุน
การใช้สื่อ เทคโนโลยีดิจิตัล แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เหมาะสม
ให้ครอบคลุมหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 3.1.3 บูรณาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม ความปลอดภัยของผู้เรียนและความเป็นพลเมืองตื่นรู้ 3.1.4 ส่งเสริมและพัฒนาการวิจัย
นวัตกรรมทางการบริหารและพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพ 3.2.1 ยกระดับคุณภาพและสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน |
4.1.1 สร้างและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง
เสมอภาคและเท่าเทียม |
5.1.1 สร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักรู้คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบที่หลากหลาย |
6.1.1 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง 6.1.2 ส่งเสริมและพัฒนาการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการและผู้รับบริการ 6.2.1 พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษาให้เป็นเอกภาพ
เป็นปัจจุบันและเชื่อมโยงกันในทุกระดับ ทุกประเภท ทุกสังกัด 6.2.2 สร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบในกิจกรรม
รณรงค์ เฝ้าระวัง และติดตามพฤติกรรมเสี่ยงการทุจริต 6.3.1 พัฒนาข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาอื่นเพื่อยกระดับขีดสมรรถนะให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ |